วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ชะลอความแก่ แบบถนอมสุขภาพ

Kangzen Of ChiangRAI
รู้เรื่องสวย รวยสุขภาพ

ชะลอความแก่ แบบถนอมสุขภาพ
       การชะลอวัย (Anti-Aging) ไม่ได้หมายถึง การที่จะทำให้มีอายุยืนยาวขึ้น มนุษย์เราไม่สามารถจะ หลีกหนีอายุหรือตัวเลขที่มากขึ้นในทุกๆปี แต่การแพทย์สาขาเวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti-Aging Medicine) นั้น หมายถึง การแพทย์ที่เข้ามามีส่วนช่วยในการป้องกันหรือชะลอความเสื่อมหรือ โรคที่เกี่ยวข้องกับความเสื่อมของร่างกาย เช่นโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือโรคมะเร็งเป็นต้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่เจ็บป่วย แทนที่จะต้องทุกข์ทรมานด้วย โรคดังกล่าว ถ้าดูแลตัวเองให้ดีเสียตั้งแต่เนิ่นๆ อาจสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณค่า มีความสุข

      ความจริงก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากสามารถปฏิบัติเบื้องต้นที่สามารถทำได้ง่าย ๆ

         1. การรับประทานอาหาร รู้จักวิธีการเลือกและเลือกกิน ให้ถูกสัดส่วน เน้นโปรตีนธรรมชาติ จากเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านการแปรรูปและเลี้ยงอย่างเป็นธรรมชาติไม่ใช้ฮอร์โมน ผักผลไม้สดที่ ปลอดสารฆ่าแมลง ไขมันที่มีประโยชน์ได้แก่ ไขมันที่ไม่อิ่มตัวจากน้ำมันปลา น้ำมันปอ น้ำมัน มะกอก ลดอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ขนมขบเคี้ยว ขนมเค้ก น้ำหวาน น้ำอัดลม ที่ประกอบ ด้วย น้ำตาลที่รีไฟน์ซึ่งก็คือ น้ำตาลที่ผ่านกระบวนการในการย่อยให้โมเลกุลเล็กลง ซึ่งทำใหั ระดั้บน้ำตาลในเลือดขึ้นได้ง่าย เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

         2. การออกกำลังกาย การออกกำลังกายที่เหมาะสมคือการออกกำลังกายแบบปานกลาง เน้น ชนิดแอโรบิค 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 ถึง 45 นาที นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มการ เผาผลาญพลังงานให้มากขึ้น เช่น การเดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟต์ การจอดรถให้ไกลหน่อย แล้วเดินให้มากขึ้น แม้แต่กิจกรรมที่ทำที่บ้าน เช่นการทำความสะอาดบ้าน ทำสวน ก็สามารถ เพิ่มการเผาผลาญพลังงานเพื่อการควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมได้

           3. การนอน วันละ 6-8 ชั่วโมง เริ่มนอนตั้งแต่ประมาณ 4 ถึง 5 ทุ่มเนื่องด้วยฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ที่ช่วยเรื่องการนอนจะเริ่มผลิตตอน 4 ถึง 5 ทุ่ม แล้วมีระดับสูงสุดช่วงตีสอง หลังจากเมลาโทนินขึ้นระดับสูงสุดจะมีการผลิต Growth hormone (โกร์ธ ฮอร์โมน) ขึ้นมา เพื่อช่วยซ่อมแซมร่างกายของคนเราและจะเกิดการผลิตฮอร์โมนอื่นๆตอนเช้า เช่นฮอร์โมน ธัยรอยด์ ขึ้นมาในระดับที่เหมาะสม ถ้านอนเลยตี 2 การผลิต ฮอร์โมนจะเสียสมดุลทันที จะไปนอนตอนกลางวันเพื่อทดแทนก็ไม่มีประโยชน์เพราะในช่วง กลางวันไม่มีสามารถผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินขึ้นมาได้

           4. ความเครียด เครียดมากร่างกายก็เสื่อมเร็ว เครียดตอนทำงานเมื่อมีปัญหามาถึงบ้านต้อง ปล่อยวาง แต่บางคนเอาไปเก็บคิดก่อนนอน มีผลระยะยาว ในระยะแรกของการตอบสนอง ต่อความเครียดจะมีการผลิตฮอร์โมนเครียด ถ้าเครียดมาก ฮอร์โมนระดับสูงเกินปกติจะมีผล ต่อการทำงานของฮอร์โมนชนิดอื่นทำให้ฮอร์โมนชนิดอื่นๆเช่นฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนธัยรอยด์ ฮอร์โมนเมลาโทนิน ทำงานได้ลดลง นอกจากนี้ฮอร์โมนเครียดที่มากกินไปอาจก่อให้เกิดการ ทำลายสมองส่วนความจำอีกด้วย แต่ถ้าเครียดไม่หายมีการเครียดต่อเนื่องระยะยาว ต่อมที่ ผลิตฮอร์โมนเครียดก็เสื่อมเร็วมีผลทำให้การผลิตฮอร์โมนทำได้ลดลง แทนที่จะสามารถต่อสู้ กับความเครียดได้กลายเป็นว่าไม่สามารถต่อสู้ความเครียดได้อีกต่อไป หมดพลังชีวิต เบื่อ หน่าย อาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่นอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ หิวของหวานหรือของเค็ม ความ ดันโลหิตต่ำ ร่างกายไม่สามารถต่อสู้กับการอักเสบหรือติดเชื้อได้เป็นต้น

         สำหรับเรื่องเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เข้ามาช่วยชะลอความเสื่อมนั้น มีตั้งแต่การลดการ ทำาลายของอนุมูลอิสระต่อร่างกาย การปรับสมดุลของฮอร์โมนโดยใช้ฮอร์โมนที่มีลักษณะโครง สร้างทางเคมีเหมือนฮอร์โมนธรรมชาติ(Bioidentical hormone) และลงลึกถึงการตรวจสาร พันธุกรรมเพื่อดูแนวโน้มความเสี่ยงของโรคก่อนที่จะเกิดพร้อมหาวิธีป้องกัน โดยใช้หลักการที่ พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามถ้าเริ่มดูแลตัวเองเสียแต่เนิ่นๆอาจชะลอให้ความเสื่อม เกิดขึ้นช้าลง สุขภาพดีไปกว่าครึ่งแล้ว แม้ขณะนี้เทคโนโลยีที่กล่าวมาทั้งหมด ยังไม่เสร็จสมบูรณ์เ ต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ไม่มีอะไรที่เกินความพยายามของมนุษย์ และในปัจจุบันเริ่มมีการนำเอา วิทยาการเหล่านี้ออกมาใช้บ้างแล้ว

        แต่หากเราคิดแต่จะพึ่งพาวิทยาการเทคโนโลยีล้ำสมัยเพียงอย่างเดียว คงไม่สามารถช่วยยืด อายุเราออกไปอย่างผู้มีสุขภาพดีได้ เราจะต้องชะลอวัยด้วยตัวเองควบคู่กันไปด้วย โดยทำาได้ดังนี้

      1. ตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ เป็นการเช็คร่างกายว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่
      2. การจำกัดแคลอรี่ โดยการทานอาหารอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอาหารต้านความชรานั้นมีอยู่ ในสารพฤกษเคมีซึ่งมีอยู่ในพืช ผักนานาชนิด ที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยซึ่งจะทำให้เ ราไม่อ้วน ไม่แก่เร็ว และไม่เกิดโรค
      3. การดำเนินชีวิตที่เหมาะสม เช่น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้ ร่างกายทรุดโทรม อันเป็นการก่อสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารอนุมูลอิสระเหล่านี้เป็นตัวการที่ ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพและสาเหตุของความชราเร็วกว่ากำหนด เช่น การนอนดึก ดื่มเครื่อง ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เป็นต้น
      4. เรื่องของจิตใจ ต้องฝึกมองโลกในแง่ดี ทำจิตใจให้สงบ ไม่อารมณ์ฉุนเฉียว มีการศึกษาพบว่า หากเรามีความสุขจิตใจสงบ จะมีการหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ระบบในร่างกายจะ ทำงานเป็นอย่างปกติ ตรงกันข้ามกับคนที่มีความเครียดสูง หรืออารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ทำให้ใบ หน้ามีริ้วรอย และเจ็บป่วยทางร่างกายง่าย ๆ ยกตัวอย่างเช่น คนเป็นโรคกระเพาะเนื่องจากความเครียด ป่วยเป็นไมเกรนเพราะเครียดจัด เป็นต้น

          เราไม่อาจปฏิเสธความแก่ชราที่เข้ามาเยือนในทุกๆ วันได้ แต่เราสามารถชะลอมันออกไปได้ โดยเริ่มต้นจากตัวเราเอง ดุแลตัวเองซะตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่จะสายเกินไป

แนะนำ >> คังเซน โปรจีน
http://www.kangzenofcr.com/14845008/%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%99-%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99-kangzen-progene

เยี่ยมชมเว็บไซต์
http://www.kangzenofcr.com/
http://kangzenofcr.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น