วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

อาหารเสริม และวิตามินเข้ามามีบทบาทในหมู่คนรักสุขภาพมาก

ปัจจุบันอาหารเสริม และวิตามินเข้ามามีบทบาทในหมู่คนรักสุขภาพมาก ด้วยความเร่งรีบ จนบางคนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง
             ตลอดจนอาหารการกินที่มีการปนเปื้อนจากสารเคมีค่อนข้างสูง ทำให้ร่างกายของเราต้องการวิตามินต่างๆ เพื่อเข้าไปช่วยฟื้นฟูสุขภาพให้กับตัวเองค่ะ อาหารเสริมชื่อก็บอกตรงๆ แล้วว่า เป็นแค่เสริม ให้ร่างกายมีประสิทธิภาพดีขึ้น ถ้าเปรียบร่างกายของเราเป็นรถยนต์ อาหารเสริมก็เหมือนน้ำมันเครื่อง คือร่างกายต้องการน้อยแต่ก็ขาดไม่ได้ค่ะ แล้วยิ่งอาหารปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ กว่าจะถึงผู้บริโภคคุณค่าทางสารอาหารก็จะลดลงไปตามระยะเวลาที่เก็บมา ยิ่งเก็บนานคุณค่าทางสารอาหารก็จะลดลงไปเลยๆ  ดังนั้นนอกจากเราได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายจากอาหารสดแล้ว เราก็ควรมีการเสริมวิตามิน และเกลือแร่เพิ่มเช่นกัน  ยกตัวอย่างเช่น ร่างกายของเราต้องการแคลเซียมวันละ 800- 1000 มิลลิกรัมต่อวัน คุณต้องดื่มนมวันละ 6-8 แก้ว ถึงจะได้รับแคลเซียมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย  ถ้าต้องดื่มนมขนาดนี้มีหวังอ้วนพอดี
               หรือการเสริมอาหารเสริมบางประเภทเช่น Fish oil ที่มีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ โอเมก้า 3  ซึ่งกรดไขมันตัวนี้จะช่วยทำให้ร่างกายมีความสมดุลมากขึ้น  คือนอกจากสรรพคุณบำรุงสมอง แล้ว ยังช่วยเข้าไปจับไขมันที่ไม่ดีได้แก่  LDL ออกมาเผาผลาญด้วย และกรดไขมันประเภทนี้ก็จะมี แต่ในปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู หรือในถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น ซึ่งอาหารประเภทนี้เราก็จะได้รับค่อนข้างน้อย ถ้าสามารถกินเป็นอาหารเสริมได้ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกายได้ค่ะ แต่ ถ้าเกรงว่าจะสะสมในร่างกาย ก็อาจจะกิน  1 เดือนแล้วหยุดสัก 1 สัปดาห์ก็ได้ค่ะ  
              ส่วนอาหารเสริมบางชนิด เช่น คลอลาเจน  กลูต้าไทโอน ที่จะเน้นเรื่องผิวพรรณ เพิ่มความกระจ่างใส และยืดหยุ่นให้ผิวพรรณ อาจจะต้องศึกษาถึงประสิทธิภาพของอาหารเสริมเหล่านี้ก่อนว่า รับประทานเข้าไปแล้วร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นคลอลาเจนได้หรือเปล่า  เพราะบางครั้งอาหารเสริมบางประเภทก็ไม่เหมาะที่จะนำมารับประทาน
- See more at: http://tl.smmonline.net/article/1735.html#sthash.d8nyd90X.dpuf




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น