วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

ล้างพิษ ฟื้นพลังชีวิต

ล้างพิษ ฟื้นพลังชีวิต

            “อนุมูลอิสระ” เชื่อเหลือเกินว่าคำๆ นี้ ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ เพราะเมื่อใดที่เจ้าสิ่งนี้มีเพิ่มมากขึ้น ย่อมหมายความว่า ร่างกายของเราไม่สามารถรับมือกับสารพิษได้อีกแล้ว หากเป็นเช่นนั้น เราจะรับมือกับภาวะดังกล่าวอย่างไรดี ภาวะที่เรียกได้ว่า “เป็นพิษ”
       

        
            เพเนโลเป้ แซช ผู้เขียนหนังสือสุขภาพที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจไว้ในผลงานเล่มหนึ่งของเขาที่ชื่อ ล้างพิษ Detox by Penelope Sach (แปลโดย กานต์รวี ทองพูล สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ) ว่า อนุมูลอิสระจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ในขณะที่เซลล์นำออกซิเจนและสารอาหารมาใช้ โดยอนุมูลเหล่านี้จะถูกกำจัดออกไปทุกวันในคนที่มีสุขภาพปกติ ต่อเมื่อต้องรับมือกับสารพิษที่มากเกินไป อนุมูลเหล่านี้จะเริ่มรวมตัวกันจนสร้างความเสียหายให้กับเนื้อเยื่อต่างๆ
       
        
            สำหรับสาเหตุในการรวมตัวของเจ้าอนุมูลจอมเกเรก็มีได้หลายทาง โดยเฉพาะการบริโภคน้ำตาลทรายขาวและอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวมากเกินไป ซึ่งมีมากใน “อาหารขยะ” ที่คนเมืองมักฉวยไว้ให้อิ่มท้องมากกว่าจะคำนึงถึงสุขภาพ ส่งผลให้กระบวนการกำจัดพิษของตับเกิดอุดตัน ทั้งกระทบต่อการดูดซึมน้ำตาลในร่างกาย ทำ ให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ขณะเดียวกันก็เพิ่มอัตราเสี่ยงในการก่อให้เกิดโรคเบาหวานด้วย

 แต่ใช่เพียงอาหารขยะเท่านั้น สารพิษจากสาเหตุอื่นๆ และจากการรับสารเหล่านั้นเข้าสู่ภายในร่างกายทั้งโดยรู้และไม่รู้ตัวล้วนส่งผลต่อสุขภาพทั้งสิ้น เมื่อจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับสารพิษบางอย่าง เพเนโลเป้ จึงเน้นย้ำให้เราทุกคนตระหนัก ยอมรับถึงความจริงดังกล่าว และควรให้ความสำคัญกับการล้างพิษอย่างจริงจัง        
            นอกจากข้อควรจำของการล้างพิษ เช่น งดเหล้า บุหรี่, ไม่กินวิตามินใดๆ ในช่วงล้างพิษ หรือการอดทนให้พ้น 48 ชั่วโมงแรกอันแสนทรมาน แล้วหลังจากนั้นคุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนแล้ว ข้อมูลอื่นๆ ที่เพเนโลเป้ นำมาถ่ายทอดนั้นล้วนเป็นประโยชน์และเชื่อมโยงถึงการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ทั้งไม่มองข้ามหลักโภชนาการที่จำเป็นต่อร่างกาย
        
            ไม่ว่าขั้นตอนการล้างพิษของตับ ไต ลำไส้ ถุงน้ำดี ทั้งยังศึกษา ค้นคว้าไปถึงรากลึกของประวัติศาสตร์การล้างพิษด้วยภูมิปัญญาของบรรพชนนับแต่ครั้งโบราณมา หากยังคงใช้อย่างได้ผลในโลกยุคปัจจุบันที่ผู้คนมัวมุ่งหน้าสนใจวัตถุนอกกาย จนละเลยการดูแลตนเองให้มากพอ
       
        
            
“เราพบว่าชนเผ่าในทวีปแอฟริกาและอเมริกาใต้ และชนเผ่าทางตอนเหนือของอินเดียที่เรียกตัวเองว่า “ชาวฮันซา” เป็นกลุ่มชนซึ่งรับประทานอาหารที่ให้เส้นใยอาหารสูง ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ และอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการใดๆ ทั้งสิ้น และเป็นกลุ่มชนที่พบอัตราการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ต่ำกว่าพวกเรามาก ที่คุ้นอยู่แต่กับอาหารตะวันตกที่เต็มไปด้วยอาหารขัดสี สารกันบูด และสารปรุงแต่งทั้งหลาย”
ต่อเมื่อกลับคืนสู่ความง่าย งาม ไม่ปรุงแต่ง จากอาหารที่รับประทานเข้าไปแล้ว ลองหันมาปลดเปลื้องกิเลสต่างๆ ที่คอยยั่วยุยวนใจบ้างคงดีไม่น้อย หากทำได้เช่นนั้น คงไม่เกินเลยนักที่จะกล่าวว่า นั่นคือการ “ล้างพิษ” อย่างแท้จริงขอบคุณที่มา : ผู้จัดการออนไลน์


แนะนำ >> ออแกนิค คังเซน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น